วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สถานภาพที่ศูนย์พักฟื้น



สถานภาพที่ศูนย์พักฟื้น







ถึงแม้จะมีผู้รับอุปถัมภ์ รับอุปการะเลี้ยงสุนัขอยู่ตลอดเวลา สุนัขที่ศูนย์รับเลี้ยงดูอยุ่ก็ยังมีจำนวนสูงมาก ศูนย์ ได้พยายามหาผู้อุปถัมภ์รับเลี้ยง มีที่อยู่ให้กับลูกสุนัขที่ถูกปล่อยทิ้งแทนที่จะให้ลูกสุนัขเหล่านั้นเติบโดกลายเป็นสุนัขจรจัดกลางถนนเดินเกะกะหาอาหารอยู่ตามท้องถนนทั่วไป ตายด้วยอุบัติเหตุ และสาเหตุอื่น ๆ หรือไม่ก็กลายเป็นหนึ่งในพัน ๆ ตัวที่มีชีวิตอยู่อย่าง หมดหวัง







      งบประมาณรายได้และสถานที่พักฟื้นของศูนย์ไม่กว้างขวางใหญ่โตนัก สามารถรับสุนัขได้ประมาณ ๘๐ ตัว (รวมทั้งสุนัขแก่ด้วย) และอาจจะรับได้เกือบร้อยถ้าจำเป็น ศูนย์ได้พยายามมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะพยายามรับสุนัขในกรณีฉุกเฉิน ที่ป่วยหนักหรือได้รับบาดเจ็บสาหัส สุนัขบางตัวเราไปรับเพื่อทำหมันหรือเป็นโรคที่ต้องได้รับการดูแลรักษา พักฟื้นอยู่ที่ศูนย์จนกระทั่งหายป่วยและเมื่อหายแข็งแรงดีแล้ว เราก็ต้องตัดใจพาเขากลับไปที่เดิม กลับไปต่อสู้ชีวิตและมีชีวิตอยู่อย่าง หมดหวังเหมือนเดิม สุนัขบางตัวก็ถูกนำมาพักที่ศูนย์เพื่อรอคอยหาผู้อุปถัมภ์ บางตัวก็ไปช่วยรับมาเพื่อให้พ้นจากอันตรายจากการทำร้าย เจตนาฆ่าให้ตาย อย่างไรก็ตาม สุนัขบางตัวมาอยู่ที่ศูนย์ในสภาพที่น่าสงสารจากเรื่องราวต่อไปนี้




เรื่องจริงน่าสลดใจของสุนัขจรจัดตามท้องถนนและที่วัด



  • สุนัขมักจะถูกรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์วิ่งทับ วิ่งชนอยู่เป็นประจำ อุบัติเหตุเกิดขึ้นขณะที่วิ่งข้ามถนน นอนหลับอยู่ข้างรถ ใต้รถหรือแม้กระทั่งนอนหลับอยู่บนขอบข้างถนนก็ไม่เว้นถูกรถชน ถูกรถทับ ศูนย์ปทุมธานีได้รับสุนัขที่ได้รับอันตรายบาดเจ็บจากการถูกรถชนมากและเสมอ ๆ บางครั้งก็มีผู้เห็นเหตุการณ์พบสุนัขนอนบาดเจ็บจากการถูกรถชน นำสุนัขที่บาดเจ็บไปพบสัตว์แพทย์ทันทีและติดต่อ ขอความช่วยเหลือจากศูนย์ให้เป็นธุระในเรื่องค่าหมอรักษา ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ บางครั้งสุนัขที่ได้รับบาดเจ็บก็ต้องพักอยู่ที่ศูนย์เพื่อรักษาบาดแผลจนกว่าจะหายและร่างกายแข็งแรงพอเพื่อจะได้กลับไปต่อสู้กับชีวิตบนท้องถนนที่แสนน่ากลัวต่อไป บางครั้งผู้ที่เคยให้ความช่วยเหลือสุนัขที่น่าสงสารเหล่านี้ก็ยังคอยติดตามสอดส่องดูแลเท่าที่สามารถจะทำได้ นาน ๆ สักครั้งหนึ่งถึงจะมีปรากฎการณ์วิเศษเกิดขึ้นกับสุนัขที่โชคดี โดยได้รับอุปการะจากผู้เคยช่วยเหลือเขา เกิดความผูกพันสงสารรับเขากลับบ้านไปเป็นสัตว์เลี้ยงของครอบครัว สุนัขที่บาดเจ็บจากอุบัติเหตุหรือป่วยเป็นโรคร้ายแรง เช่น โรคไข้หัดอักเสบ โรคลำไส้อักเสบ และเมื่อต้องมีชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก ต้องต่อสู้เพื่อความอยู่รอดในทุกวิถีทาง สุนัขจรจัดเหล่านี้ก็ต้องเสียชีวิตในเวลาไม่นานด้วยโรคร้าย สุนัขที่ป่วยด้วยโรคประสาทพิการ กระดูกหัก กระดูกหลุดเลื่อน บาดแผลเปิดเน่าเรื้อรัง ความเจ็บป่วย เจ็บปวดก็ทำให้ชีวิตของสุนัขเหล่านี้สั้นลงด้วย ตายเร็วขึ้น ในบางกรณีก็อาจจะเป็นความกรุณา แต่เมื่อพบเห็น แล้วก็รู้สึกเศร้าใจ เวทนา สงสารกับชีวิตของพวกเขาที่ไม่ควรจะได้รับ บางครั้งก็มีผู้หวังดีเก็บสุนัขจรจัดข้างถนนมาให้ศูนย์เลี้ยงและสัญญาจะจ่ายค่าเลี้ยงดูช่วยเหลือ แต่เขาเหล่านั้นก็หายไป ไม่เคยรักษาสัญญาที่ให้ไว้
    
  • เมื่อศูนย์ได้รับข่าวว่ามีสุนัขบางตัวมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพและศูนย์สามารถช่วยเหลือให้อาการดีขึ้นได้ ถ้าได้รับการรักษาดูแลที่ถูกต้อง ตัวอย่าง เช่น สุนัขที่อาศัยอยู่เป็นที่เป็นทางตามสถานที่จอดรถ หรือ ตามวัด ในครั้งแรกเราจะพยายามช่วย โดยแสดงการป้อนยาสุนัขวิธีง่าย ๆ ให้คนที่รักสัตว์และอาศัยอยู่ละแวกนั้นดูเป็นตัวอย่าง อย่างไรก็ตาม ถ้าเราพบสุนัขที่สุขภาพทรุดโทรม อาการสาหัส เราก็ต้องนำเขามาพักอยู่ที่ศูนย์พักฟื้น เพื่อให้ได้รับการดูแลรักษาที่ถูกต้องต่อไป เรื่องน่าเศร้าตรงที่ว่า มีสุนัขจำนวนมากที่ศูนย์กำลังให้รับการรักษาอยู่เดี๋ยวนี้เป็นสุนัขที่มีเจ้าของแทบทั้งนั้นและเจ้าของไม่เอาใจใส่ดูแลจนกระทั่งอาการอยู่ในขั้นรุนแรง
     

1 ความคิดเห็น:

  1. หากป็นไปได้อยากให้รัฐบาลหรือองกรต่างๆหันมาให้ความสนใจกับสุนัขจรจัด หากใครนำาเลี้ยงแล้วไม่ดูแล จะต้องเสียค่าปรับเพื่อนำเงินเหล่านี้ไปดูแลสัตว์เลี้ยงที่ถูกทอดทิ้งต่อไป

    ตอบลบ