วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ป้าสำรวย เลี้ยงสุนัขจรจัดกว่า 2,000 ตัว





ป้าสำรวย เลี้ยงสุนัขจรจัดกว่า 2,000 ตัว กำลังต้องการความช่วยเหลือ





ป้าสำรวย เลี้ยงสุนัขจรจัดกว่า 2,000 ตัว กำลังต้องการความช่วยเหลือ
กว่าครึ่งค่อนชีวิตของ สำรวย  โตพฤกษา ผู้หญิงสูงวัยคนนี้ที่ทุ่มเทชีวิตเพื่อช่วยสุนัขและแมวที่ไร้เจ้าของ  ถูกเจ้าของทิ้งขว้าง บาดเจ็บ ถูกทารุณ และพิการ เดิมทีเดียวป้าเลี้ยงดูสุนัขและแมวเพียงไม่กี่ตัว ต่อมาเพิ่มขึ้นเป็นหลายสิบตัวและได้กลายมาเป็นกว่าพันตัว
        นับย้อนไปเมื่อราว 30 ปีที่ผ่านมา ป้าสำรวยในขณะนั้นคือหญิงสาวที่คอยหยิบยื่นเศษอาหารเพื่อต่อชีวิตสุนัขและแมวจรจัด ชีวิตประจำวันในแต่ละวัน นอกจากจะรับจ้างเย็บผ้าแล้ว เธอต้องแบ่งเวลามาเพื่อดูแลสุนัขและแมวจรจัด ทั้งที่อยู่ในบริเวณบ้าน และที่อยู่ในย่านดินแดง ห้วยขวาง ละแวกที่เธอพักอาศัย  เธอจะคอยตระเวนดูแลให้อาหาร ป้อนยา ทำความสะอาด ฉีดวัคซีน ตัวใดที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ก็จะส่งทำหมัน   ตัวใดเจ็บป่วยหรือบาดเจ็บที่พอจะรักษาเองได้ก็นำมาดูแลที่บ้าน  แต่สำหรับบางตัวที่ถูกรถชน หรือบาดเจ็บเนื่องจากถูกคนทำร้าย เช่น ถูกฟัน ถูกน้ำกรดสาด ฯลฯ  ซึ่งเกินกำลังที่จะรักษาเองได้ เธอก็จะรีบจ้างรถเพื่อนำตัวไปให้หมอรักษาโดยไม่รอช้า
       สุนัขและแมวจรจัดของป้าทุกตัวจะได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่จำเป็นเพื่อป้องกันการเกิดโรคระบาดในฝูงสัตว์ ต้องได้รับการทำหมันเพื่อควบคุมไม่ให้จำนวนเพิ่มขึ้น และเมื่อมีตัวใดที่เจ็บป่วยหรือบาดเจ็บมาก ป้าจะพาไปรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์หรือคลีนิกสัตว์ใน กทม.  ดังนั้น นอกจากค่าอาหารซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายหลักแล้ว  ค่ารักษาพยาบาล  ค่ารถ ค่าจ้างคนมาช่วยเลี้ยงดู จึงเป็นเรื่องจำเป็น ซึ่งเมื่อรวมแล้วเป็นเงินสูงถึงกว่า  100,000  บาทต่อเดือน
ในวันนี้…ป้าสำรวยมีสุนัขจรจัดกว่า 2,000 ตัว และแมวจรจัดกว่า 500 ตัวที่ต้องดูแล  ขณะเดียวกันสุขภาพของป้าก็ย่ำแย่ลง ข้อเข่าของป้าเสื่อมในขั้นรุนแรงจนขาโก่งและต้องเดินกะเผลก เดินไปไหนไกลๆ ไม่ได้  ซึ่งป้าต้องทนทุกข์นี้มานานปี และนอกจากนี้ป้ายังเคยเข้ารับการผ่าตัดมะเร็งอีกด้วย มรสุมชีวิตทั้งจากโรคภัยไข้เจ็บที่เบียดเบียน ทั้งเงินบริจาคซึ่งมีจำนวนไม่มากและไม่แน่นอน ทำให้ป้าต้องกลับมากู้หนี้ยืมสินอีกครั้งเพื่อบรรเทาปัญหาค่าใช้จ่าย หลายคนอาจคิดว่าป้าคงได้รับความช่วยเหลือมากแล้ว เพราะว่าเคยออกรายการตามสื่อต่างๆหลายครั้ง แต่แท้ที่จริงแล้วผู้ใจบุญที่บริจาคให้ป้าเป็นประจำมีเพียงไม่กี่ราย และเงินจากการบริจาคเฉลี่ยต่อเดือนแล้วไม่เคยเพียงพอเลย
การเลี้ยงดูสุนัขและแมวจรจัดจำนวนกว่า 2,000 ชีวิตที่อยู่ในความดูแลของป้าสำรวย จำเป็นต้องขอรับการสนับสนุนจากผู้ใจบุญ อาทิ อาหาร ยา เครื่องใช้จำเป็น รวมถึงเงินเพื่อใช้ในการดำเนินการ ทุกบาททุกสตางค์ที่ได้รับเพื่อใช้สำหรับสุนัขและแมวจรจัดทั้งหมด เพื่อให้พวกเขาได้มีชีวิตอยู่และมีความสุขตามควรจนกว่าจะสิ้นอายุขัย
“ผู้มีเมตตาจิตที่ประสงค์จะให้ความช่วยเหลือโดยตรง
โปรดติดต่อ ป้าสำรวย โตพฤกษา โทร. 086-1591099 และ 02-644 0560
หรือ โอนเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์เลขที่ 060-2-55357-2 ธ.ไทยพาณิชย์ สาขาถนนรัชดาภิเษก
ขอขอบพระคุณทุกท่านที่เมตตา”



ที่มา :http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=4c8e9158ef363bd8

1 ความคิดเห็น:

  1. การเลี้ยงน้องหมาจรจัดนั้นหน้านับถือเป็นอย่างยิ่ง แต่ละสายพันธุ์สุนัข นั้นเมื่อมารวมกัน คนเลี้ยงต้องเหนื่อยมากเลยทีเดียว

    ตอบลบ